Từ xưa tới mãng cầuy, những quốc gia luôn luôn dò nhữngh thể hiện quyền lực tối cao kinh tế tài chính, chính trị, văn hóa truyền thống, tư tưởng, quân sự…  trong thời đại của nó. Một trong mỗi nhữngh quan lại trọng nhất là xây dựng những dự án công trình phong cách xây dựng mang ý nghĩa hình tượng.

Khi đó, loài kiến ​​trúc rất có thể gánh vác trác rếnh nhiệm để thêm phần đại diện thay mặt cho lý tưởng phát minh, tham vọng của quốc gia. Kiến trúc sư bậc thầy Mies van der Rohe (1886 – 1969) kể từng nói: “Kiến trúc là ý chí của 1 thời đại được truyền tải vào không khí”.  Điều này rất có thể được nhìn thấy trong số công trình xây dựng dễ tiếp cận, mang đặc điểm hình tượng như cung điện, công trình xây dựng tôn giáo, nhà quốc hội, thư viện quốc gia, bẫyo tồn, tháp cao tầng… Khi nhắc tới La Mã crúcng ta sẽ nghĩ tới tức thì đấu trường Coliseum; hoặc khi nhắc tới Paris thì hình ảnh tháp Eiffel sẽ tức thì xuất hiện. Giới tinh hoa luôn luôn dò kiếm những hình thức hình tượng để đại diện thay mặt cho quốc gia. Còn quần crúcng thì phấn đấu để phướt giá và bạn dạng sắc của xã hội mình được xác minh (theo Francis Fukuyama). Nói nhữngh khác, bẫyn vẽ xây dựng thêm phần quan liêu trọng trong quy trình xây đắp bạn dạng sắc quốc gia, dân tộc.

Nhiều người trong chụng ta cảm thấy khó hiểu khi giang sơn Qatar có diện tích S và dân sinh nhỏ như một tỉnh thành của VN lại sẵn sàng vứt ra số chi phí khổng lồ để xây dựng những dự án công trình phong cách thiết kế đương đại tuyệt hảo, cũng như chi hàng ngàn tỷ USD để tổ chức World cup 2022, trong lúc đó đa số là xây dựng sân vận động và trả tất cơ sở hạ tầng. Họ trọn vẹn có lý khi làm như vậy ở tầm nhìn thiết kế quốc gia.  

Xem thêm: nhà vườn 2 tầng

Mỗi quốc gia, dân tộc luôn luôn cần đương đầu với tình trạng và biến cố xã hội ở thời điểm hiện tại trong không khí tương tác với những xã hội khác nên nó cần lựa lựa lựa nhữngh xác định “căn cước” của xã hội mình như vậy nè để tồn tại và vạc triển. Chẳng hạn, vào vào cuối thế kỷ 17 – vào đầu thế kỷ 18, Piotr Đại đế nhận ra sự tụt hậu của Nga so với những nước phương Tây, ông đã đưa ra chủ trương học hỏi và chia sẻ và liên kết với phương Tây. Thành phố Sankt Peterburg được xây dựng kể từ đầm lầy để trở thành một “cánh cổng của châu Âu”. Piotr mời những phong cách thiết kế sư tốt nhất của châu Âu tới Sankt Peterburg để tạo ra những dự án công trình hình tượng mới của một nước Nga thuộc về châu Âu. Ngày mãng cầuy, khi cảm thấy không thể hòa hợp được với phương Tây, giới tinh hoa Nga đang xác định nước mình là một trong những quốc gia Á-Âu (còn phiên mồi nhửn thân những dân tộc trong nước Nga đã được hòa trộn những dòng tiết Á- Âu kể từ lâu rồi), và thướt mỹ và nghệ thuật- phong cách thiết kế Nga đang kể từng bước thay đổi theo kim chỉ mãng cầun giao thoa văn hóa truyền thống Á-Âu.  

01.jpgĐại dự án công trình xây dựng cải tạo Paris được Napoleon III giao cho Haussman

Kiến tạo kể từ trên xuống: Ý chí chính trị

Trong tiến trình vạc triển mồi nhửn vẽ xây dựng của mỗi quốc gia, có những thời điểm phiên mồi nhửn lề, bắt buộc nền mồi nhửn vẽ xây dựng ấy nên xây đắp những “mẩu truyện” mới, còn nếu không muốn rơi vào tình trạng sáo mòn, suy kiệt. Khi một guồng máy đang thao tác theo quán tính của nó, thì sự bẻ lái phụ thuộc rất rộng to lớn kể từ ý chí chính trị của nhân vật, giai cấp lãnh đạo.
Năm 1852-1870, Napoleon III giao trọng trác rưởih cho Georges Eugene Haussmann tiến hành cuộc đại cải tạo Paris kể từ một TP hậu – trung cổ trở thành một hình mẫu đô thị chi phí – văn minh, với những đại lộ, khu vui chơi công viên to lớn, quản líg trường thoáng đãng, hạ tầng chuyên môn phát triển, tạo chi phí đề cho sự xuất hiện những siêu phướt phong cách thiết kế mới sau đó không lâu như tháp Eiffel. Dự án vấp nên làn sóng phản đối kể từ phía người dân lẫn những nhóm lợi ích. Nhưng Haussmann, với sự cỗ vũ tuyệt đối kể từ trảg đế cũng giống như những phong cách thiết kế sư cộng sự, đã khốc liệt phá bỏ 20.000 căn nhà để xây mới vội vàng rất nhiều lần số đó, cũng như không ngừng mở rộng thêm tám quận và làm những con đàng rộng 30m (lúc đó đàng rộng 13m đã là được xem như là to). Thành công của Đại dự án dự án công trình Haussmann cho thấy sự quyết đoán của lãnh tụ (Napoleon III) rất quan lại trọng khi xây cất những tự sự mới.

Ở Liên Xô, sau khoản thời hạn đã loại quăng quật những đối thủ cạnh tranh chính trị và nắm chắc quyền lực tối cao tối cao, Stalin đã lãnh đạo thiết kế loài kiến thiết một nền thướt mỹ khác với người chi phí nhiệm. Những nghệ sĩ tiên phong lúc trước như Malevich, Eisenstein, Melnikov bị phê phán là theo chủ nghĩa hình thức và cho “ra rìa”. Thay vào đó, Stalin cỗ vũ những nghệ sĩ khác có mỹ học tương thích với quan lại điểm chính trị của ông như Deyneka, Aleksandrov, Iofan. Nghệ thuật Liên Xô (đặc biệt quan lại trọng bẫyn vẽ xây dựng) thời kỳ Stalin là 1 trong mỗi ví dụ tuyệt vời để chứng tỏ vai trò chính trị quan lại trọng thế nà trong việc tự sự nền thướt mỹ quốc gia. Bằng quyền lực tối cao của tôi, Stalin đã tạo ra một phong thái bẫyn vẽ xây dựng khuynh loát toàn liên bang và lan tỏa ra những nước thuộc khối XHCN, cả ở Đông Âu lẫn châu Á. Nó hướng cho tới tính đăng đối, chiết trung, hòa trộn bẫyn vẽ xây dựng truyền thống cuội mối cung cấp với art-deco; phối phối hợp bẫyn vẽ xây dựng với điêu xung khắc, hội họa. Chi tiết trang trí dễ nhận thấy của nó là nhữngh dùng thức cột, phù điêu với hình ảnh huy hiệu, ngôi sao sáng, băng đô, hoa, vũ khí, hình người. Dù có chủ loài kiến tin rằng bẫyn vẽ xây dựng Stalin không sáng tạo, tiến cỗ như thời Lenin, nhưng không thể phủ nhận nó có đậm màu ngầu mạnh, sang trọng, dễ tiếp nhận so với nhân dân làm việc.

02.jpgĐại học Tổng hợp Lomonosov, 1 trong những mỗi hình tượng mồi nhửn vẽ xây dựng thời Stalin

Sự kiện Khruslấpv “xét lại” Stalin khiến cho Bắc Kinh không hài lòng, coi đó như một sự “phản cỗi”. Mao Trộch Đông, một người rất ngưỡng mộ Stalin, cảm thấy rất cần nên tự lựa con đàng riêng của Trung Quốc để tiến lên chủ nghĩa cộng sản, bằng phương pháp tiến hành Đại nhảy vọt. Năm 1958, lãnh tụ Trung Quốc yêu cầu xây dựng “thập đại mồi nhửn vẽ xây dựng” ở Bắc Kinh, gồm 10 công trình xây dựng to lớn như Đại lễ đàng Nhân dân, Bảo tàng Quốc gia, Cung văn hóa truyền thống Dân tộc, Nhà ga Bắc Kinh… trở thành hình tượng của giang sơn Trung Quốc thời đại mới. Tuy cuộc Đại nhảy vọt trong kinh tế tài chính thất bại, nhưng những công trình xây dựng mồi nhửn vẽ xây dựng “thay mặt đại diện” cho này lại thành công. Đại lễ đàng Nhân dân ngày mãng cầuy vẫn là hình tượng cho khát vọng và mức độ khỏe của Trung Quốc. “Thập đại mồi nhửn vẽ xây dựng” trọn vẹn có thể coi như phiên bạn dạng mồi nhửn vẽ xây dựng Stalin ở Trung Quốc, được thể hiện ở tính chiết trung lưu giữa hình thức truyền thống lịch sử với văn minh, sự Note tới những rõ thướt trang trang trí theo kiểu art- deco, quy mô, tầm vóc to lớn.

03.jpgĐại lễ đàng nhân dân Trung Hoa, một trong những thập đại phong cách thiết kế trong kế hoạch Đại nhảy vọt của Mao Trốch Đông

Ở VN, sau thắng lợi Điện Biên Phủ, crúcng ta vẫn dùng nhiều công trình xây dựng thời Pháp thuộc làm trụ sở những chống ban lại hành chính quan lại trọng như Phủ Chủ tịch (Dinh Toàn quyền cũ), Trụ sở Bộ Ngoại giao (Sở Tài chính Đông Dương cũ). Có thể coi đó là hiện tượng “sở hữu hình tượng”, một việc làm bất đắc dĩ (vì còn nghèo) và nhân văn (tôn trọng tác phướt nghệ thuật và thướt mỹ của cơ chế cũ). Phải tới đầu những năm 1960, nước VN Dân chủ Cộng hòa mới có ĐK xây cất những hình tượng bẫyn vẽ xây dựng của riêng mình trên cơ sở dò hiểu thêm những nước XHCN đồng đội và tận dụng 1 trong mỗi tiến cỗ kể từ thời kỳ trước. Đó là những công trình xây dựng: Trường Đảng Nguyễn Ái Quốc (1960), Tổng cục Thống kê (1960), Bảo tàng Việt Bắc (1963), Hội trường Ba Đình (1962)… Crúcng đó là những hình tượng trước tiên của nước VN mới: Độc lập – Tự do – Hạnh prúcc.

Kiến tạo kể từ dưới lên: Tự sự xã hội

Tự sự xã hội là phương thức một xã hội bày tỏ mình theo chiều kích không khí và thời hạn, trong sự tổng hợp những vấn đề lịch sử dân tộc, chính trị, văn hóa truyền thống, loài người… nhằm mục tiêu giải đáp những thắc mắc về sự việc tồn tại, vận hành, tạo hình, triển vọng, ước mơ của xã hội.
Về mặt thực tiễn (quy chất), xã hội sinh sinh sống ở một khu vực địa lý, khí hậu đặc thù, di truyền những mã văn hóa truyền thống- nhân học qua không ít thế hệ như một tương tác lựa lọc ngẫu nhiên. Quá trình di truyền đó là tự sự thụ động, một dạng “nhật ký”, “mã gien” trong vô thức tập thể.
Về mặt thiết kế, xã hội luôn luôn cần đương đầu với tình hình và biến cố xã hội ở thời điểm hiện tại trong không khí tương tác với những xã hội khác nên nó cần lựa lựa lựa nhữngh xác định “căn cước” của xã hội mình như vậy này để vạc triển vững bền và vững chắc, không biến thành thoái hóa, tự bỏ. Việc xác định, “trình làng” bạn dạng thân là tự sự chủ động. Khi đã xác định được mình, xã hội và những thành viên của nó sẽ có được thêm sự tự tin để mồi nhửo vệ, sáng tạo nền thướt mỹ mới. Cũng như họa sỹ Nguyễn Sáng, sau khoản thời hạn cùng nhân dân trải qua cuộc kháng chiến chống Pháp chín năm đã tự nhận ra sự thay đổi trong thướt mỹ của tớ bằng câu nói: “Cách mạng đã sinh ra tôi lần thứ hai”.

04.jpgHọc viện Chính trị Quốc gia SG
05.jpgBảo tàng Việt Bắc mãng cầuy là Bảo tàng văn hóa truyền thống những dân tộc VN ở Thái Nguyên

06.jpgCung Thiếu nhi Hà Thành

Khi một quốc gia đánh giá được nội dung tự sự xã hội một nhữngh thuyết phục, những nghệ sĩ sẽ có được được “tâm thế chính trị” để tự tin sáng tạo. Sau Cách mạng Tháng Mười Nga, ngoại trừ những người lựa lựa di cư sang quốc tế, giới văn nghệ Nga phấn chấn, cùng nhau hướng cho tới tương lai tốt xinh cho nước nhà đang bị trì trệ vì khối hệ thống quan chi phí liêu và chiến tranh. Phong tthướt trao Kiến tạo (constructivism) xuất hiện trong yếu tố trả cảnh đó.

Khi một quốc gia đánh giá được nội dung tự sự xã hội một nhữngh thuyết phục, những nghệ sĩ sẽ sở hữu được “tâm thế chính trị” để tự tin sáng tạo.

Các họa sỹ, phong cách xây dựng sư, nhà thơ tiến bước cùng nhân dân làm việc, hừng hực khí thế xây dựng một nền nghệ thuật và thướt mỹ mới, đoạn tuyệt với chủ nghĩa kinh viện thời kỳ đế chế. Trong suốt những năm 1920, những nghệ sĩ theo chủ nghĩa Kiến tạo đã thay đổi trọn vẹn quan liêu niệm về phong cách xây dựng, thiết kế đồ họa, phim ảnh. Họ cổ vũ áp dụng những tiến cỗ khoa học chuyên môn mới trong nghệ thuật và thướt mỹ, dùng những bố cục trừu tượng, gắn nghệ thuật và thướt mỹ với thời đại, phục vụ những yêu cầu mới của xã hội qua việc dùng thép, bê tông hay thiết kế những khu nhà tập thể đa kết quả… Điều đó cũng phù tương thích với quan liêu điểm của Lenin khi chuyển đổi tài chính Nga kể từ một nước nông nghiệp sang công nghiệp. Chụng ta rất có thể tưởng tượng trong con mắt những nghệ sĩ Nga lúc đó, việc xây dựng chính quyền Xô viết là 1 trong dự án dự án công trình nghệ thuật và thướt mỹ quy mô to lớn.

Sau Thế chiến II, khi Liên Xô dẫn dắt khối xã hội chủ nghĩa, dù giới văn nghệ chịu cảnh kiểm duyệt gắt gao, nhưng những nghệ sĩ vẫn trọn vẹn có thể vạc hành những tác phướt đỉnh cao, khác với niềm tin thiếu căn cứ ở 1 trong mỗi điểm hiện mãng cầuy rằng chỉ có “tự do” mới tạo ra siêu phướt!? Ở trường hợp Liên Xô, crúcng ta trọn vẹn có thể lý giải rằng, nền tảng văn hóa truyền thống dân tộc, vị thế quốc gia, tâm thế chính trị của nghệ sĩ mới là những yếu tố quan chi phí trọng để tạo ra những tác phướt đỉnh cao. Khi Liên Xô dẫn dắt một nửa trái đất, thì tâm thế chính trị và trác rưởih nhiệm của những nghệ sĩ khác trả toàn so với khi họ là công dân của những quốc gia tan đàn xẻ nghé, thiếu chủ thuyết xã hội. Dù giới văn nghệ những nước hậu Xô viết có vẻ được hưởng bầu không khí tự do hơn, nhưng tới mãng cầuy sau tầm 30 năm phân ly độc lập, vẫn chưa thấy xuất hiện những siêu phướt to lớn như thời Liên Xô. Rõ kiểm trang, mức độ khỏe tự sự xã hội có tích điện kích thích tiềm năng sáng tạo của người nghệ sĩ.

Nền tảng văn hóa truyền thống dân tộc, vị thế quốc gia, tâm thế chính trị của nghệ sĩ mới là những yếu tố quan lại trọng để tạo thành những tác phướt đỉnh cao

Ở chiều ngược lại, chính những thành công đột phá trong thướt mỹ và nghệ thuật đã tạo thiện cảm của giới trí thức, văn nghệ quốc tế so với quốc gia xã hội chủ nghĩa non trẻ. Các phong cách thiết kế sư hàng đầu trái đất những năm 1920-1930 như Le Corbusier, Frank Lloyd Wright đều ngưỡng mộ và cỗ vũ những dự án công trình phong cách thiết kế Kiến tạo, không chỉ cả Hiện thực xã hội chủ nghĩa nữa. F.L. Wright viết trong tự truyện của tôi rằng: “Choáng ngợp vì mức độ sinh sống, sự uy lực, chủ nghĩa hero và độ phong lưu trong mô tả, ngưỡng mộ tính cá thể đầy màu sắc, chưa khi nà biết tới kín mít của niềm hạnh prúcc như vậy. Nước Nga rất có thể mang lại cho đám đông cãi cọ của những loại người già nua đầu óc sặc mùi chi phí và chiến tranh của trái đất phương Tây phần tâm hồn đã biết thành vùi lấp, và tôi hy vọng, kịp lúc xuất hiện để ngăn ngăn sự tự tận diệt vong mà những quốc gia đang cùng nhau lao cho tới”.

Ở VN thời bao cấp, kề bên ý chí chính trị của những người lãnh đạo, sự trợ giúp của những nước XHCN, thì sự đồng tâm hiệp lực của xã hội và giới phong cách xây dựng sư đã tạo ra một thời kỳ phong cách xây dựng VN có căn tính rõ kiểm trang. Dù dồn hết mối cung cấp lực để chi viện cho mặt trận miền Nam, sau đó là khủng hoảng kinh tế tài chính bởi vì cơ chế vận hành quan chi phí liêu, bao cấp, người VN vẫn rất có thể xây dựng được những dự án công trình có thướt mỹ và làm xinh mới mẻ, tiến cỗ, nhân văn, phục vụ quần crúcng nhân dân làm việc.

07.jpg

Có cần lý tưởng phát minh cho những đô thị?

Các đô thị VN hiện mãng cầuy đang ở thời điểm vạc triển rất nkhô giòn, nhưng chưa xuất hiện những tự sự mới mê hoặc, uy lực. Điều đó dẫn tới tình trạng quốc gia cứ cần “xua đuổi theo” những dự án dự án công trình bất động sản của những công ty to lớn to lớn to lớn để điều chỉnh quy hoạch. Trong khung cảnh có phần “lủng củng” đó, crúcng ta cần nhấn mạnh và xác minh vai trò lãnh đạo, thiết kế con kiến thiết của chđường nước trong quy hoạch, thiết kế đô thị, phong cách xây dựng, nhất là khi những công ty to lớn to lớn cá nhân đang cho thấy họ chỉ nghĩ tới quyền lợi và nhiệm vụ mà ít có trác rưởih nhiệm so với xã hội.

Crúcng ta hiện đang có rất nhiều những dự án công trình to lớn được đầu tư do quốc gia và cá nhân nhưng không đưa ra được “đầu bài xích” mang đặc thù tự sự xã hội, vậy nên kết quả của nó là những dự án công trình phong cách thiết kế “giông giống” ở nhiều “TP đại tthướt tra” khác trên trái đất. Có lẽ, tức thì lúc này crúcng ta cần lựa lựa và xây dựng một tự sự xã hội mới mẻ, có kĩ năng khơi gợi sáng tạo để lan tỏa vào những dự án dự án công trình, những cuộc thi tuyển phong cách thiết kế?

Lphát minh – một khái niệm trọn vẹn có thể khiến cho nhiều người VN “mẫn cảm” và “đề chống”, nhưng lại đó là thứ quan chi phí trọng còn thiếu trong quy hoạch, thiết kế, xây dựng, vận hành những đô thị to lớn việt nam hiện mãng cầuy.

Lý tưởng phát minh – một khái niệm trọn vẹn có thể khiến cho nhiều người VN “mẫn cảm” và “đề chống”, nhưng lại đó là thứ quan chi phí trọng còn thiếu trong quy hoạch, thiết kế, xây dựng, vận hành những đô thị to lớn VN hiện mãng cầuy.

Những TP – ý nói những TP vĩ đại – được xây bằng gì? Crúcng được xây bằng lphát minh.

Lphát minh của La Mã sẽ tạo thành đô thị La Mã, và “mọi con đàng đều dẫn tới thành Roma”. Sau khi La Mã bị phá diệt, Constantinopol (La Mã thứ hai) thất thủ, những Sa trảg Nga muốn Moskva trở thành La Mã thứ ba và sẽ không còn tồn tại La Mã thứ tư nữa. Từ vào đầu thế kỷ 19, người ta gọi Paris là “kinh đô nhiệt độ” để xác minh nó là trung tâm văn hóa truyền thống, trí thức của toàn thị trường quốc tế.

Vậy lphát minh của Hà Nội Thủ Đô, Thành phố SG, Huế, ĐN, TP. Hải Phòng, Cần Thơ… là gì? Chỉ khi vấn đáp được thắc mắc đó, người ta mới tin tưởng vào hành vi của tớ. Không có lphát minh, mọi hành vi sẽ chìm đắm trong tầm ludấu qudấu tranh cãi bất định.  

08.jpgCảnh quan liêu “lủng củng” của hồ Tây ngày mãng cầuy

Kiến trúc VN trong một Khu vực Đông Nam Á năng động và chủ động

Với vị trí địa lý thuộc ở vùng biên phía Nam của văn hóa truyền thống Trung Quốc, lại kể từng là thuộc địa một ngàn năm, nước Đại Việt xưa đã xây dựng nền văn nghệ của tớ theo hướng Hoa tâm luận (thỉnh thoảng còn tự nhận mình là Hán nhân!). Triết học, văn chương đều lấy Trung Quốc làm chudấu chỉnh mực, làng nghề kỹ nghệ đa số được khởi phạt sau khoản thời hạn có người đi sứ kể từ phương Bắc về. Người VN xưa nhận mình là người phương Nam, vày lấy Trung Quốc ở phương Bắc để đối chiếu.
Đến thời Pháp thuộc, VN thuộc trong xứ Đông Dương thuộc Pháp. Với nhữngh xác định địa lý như vậy, tư tưởng “dĩ Âu vi trung” (eurocentrism) trong mồi nhửn vẽ xây dựng nói riêng và văn hóa truyền thống VN chung quy lại nảy nở và kéo dãn dẻo dẳng tới ngày thời điểm hôm mãng cầuy. Ngoài ra, mồi nhửn vẽ xây dựng Champa trở thành một phần quan chi phí trọng của mồi nhửn vẽ xây dựng VN. Những phân tích về mồi nhửn vẽ xây dựng Champa chính thức xuất hiện kể từ thời Pháp thuộc. Do thay đổi nhận thức về mồi nhửn vẽ xây dựng nước mình, vua Khải Định đã cho phối tích hợp nhiều mô-típ mồi nhửn vẽ xây dựng Champa vào trong công trình xây dựng lăng của ông. Ngày mãng cầuy, trong hầu hết những diễn ngôn chính trị, mồi nhửn vẽ xây dựng Champa đang trở thành di sản mồi nhửn vẽ xây dựng VN.
Hiện mãng cầuy, VN xác định mình là 1 trong mỗi quốc gia Khu vực Đông Nam Á. Điều này sẽ mở ra một chương mới trong việc thiết kế văn học thướt mỹ và nghệ thuật VN. Khu vực Đông Nam Á tâm luận (Aseancentrism) là thời cơ cho những nghệ sĩ VN cũng như của toàn cỗ những quốc gia khác trong khu vực, chính vì nó là 1 trong mỗi vùng đất mỡ màu đang chờ canh tác.

Tuy có khác lạ, nhưng những quốc gia Khu vực Đông Nam Á vẫn còn đó nhiều cơ sở chung để cùng nhau xây dựng căn cước, trọn vẹn có thể kể cho tới: địa lý (sông, biển), khí hậu (nhiệt đới), nhân khẩu (bạn dạng địa Khu vực Đông Nam Á và hậu duệ di cư kể từ Nam Trung Hoa), xã hội (hậu thuộc địa), nền tảng tư tưởng (phối hợp Ấn Độ, Trung Quốc, phương Tây), kinh tế tài chính (đang tăng trưởng mạnh), văn hóa truyền thống (phong phụ và đa dạng).

Trong thời hạn qua, Hội Kiến trúc sư VN đã có nhiều sinh hoạt tăng cường liên kết với những nước ASEAN như hỗ trợ những phong cách thiết kế sư trong nước được công nhận là phong cách thiết kế sư ASEAN, đạt chứng chỉ hành nghề phong cách thiết kế ASEAN, mời những phong cách thiết kế sư ASEAN tham gia đào tạo phân cải nhữngh và phát triển công việc và nghề nghiệp liên tục (CPD)…

Cũng giống như ở VN, Xu thế phong cách xây dựng xanh – vững chắc và vững chắc, phong cách xây dựng phê bình địa phương, sự mò kiếm phiên mồi nhửn sắc trong thời đại toàn thị trường quốc tế hóa, đang thôi trúcc những phong cách xây dựng sư ở những quốc gia Khu vực Đông Nam Á. Sự đồng điệu lưu giữa phong cách xây dựng VN với những nước ASEAN ngày càng thể hiện rõ hơn. Điều đó chứng tỏ Khu vực Đông Nam Á tâm luận là 1 trong mỗi nhữngh xác định phong cách xây dựng việt nam tương thích.